สาระสำคัญของแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
วิสัยทัศน์
“องค์กรคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาล สู่มาตรฐานการศึกษาในศตวรรษที่ 21”
(สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 เป็นองค์ที่บริหารจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ บริสุทธิ์ โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21)
พันธกิจ
1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์
2. ส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษา ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีความปลอดภัยแก่ผู้เรียน บุคลากรทางการศึกษาและผู้รับบริการ
3. ส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
4. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
5. สร้างโอกาสความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
6. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญในการบริหาร การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสู่มืออาชีพ ตามบริบทสถานศึกษาที่ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ
7. จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. ส่งเสริมกระบวนการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลสู่ห้องเรียนคุณภาพ
9. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา และการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital technology) ตามหลักธรรมาภิบาล
ผลสัมฤทธิ์
1. ผู้เรียนมีภูมิคุ้มกัน พร้อมที่จะรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ รู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยี ในการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ และชีวิตวิถีถัดไปและได้รับการศึกษาในสถานศึกษาที่มีความปลอดภัย
2. ผู้เรียนทุกคน ได้รับโอกาสและการบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง เสมอภาค และเท่าเทียม
3. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และจรรยาบรรณวิชาชีพตามมาตรฐานตำแหน่ง
4. ผู้เรียน ได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามช่วงวัย รวมถึงได้รับการส่งเสริมความเป็นเลิศตามศักยภาพ
5. หน่วยงานและสถานศึกษาจัดการศึกษาบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) สร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับบริบท
กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน 6 ด้าน ได้แก่
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีความปลอดภัยจากภัย ทุกรูปแบบ ประกอบด้วยเป้าหมาย จำนวน 5 ข้อ ตัวชี้วัด จำนวน 7 ข้อ และแนวทางการพัฒนา จำนวน 9 ข้อ
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน ประกอบด้วยเป้าหมาย จำนวน 5 ข้อ ตัวชี้วัด จำนวน 7 ข้อ และแนวทางการพัฒนา จำนวน 7 ข้อ
กลยุทธ์ที่ 3 เสริมสร้างศักยภาพผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ประกอบด้วยเป้าหมาย จำนวน 1 ข้อ ตัวชี้วัด จำนวน 5 ข้อ และแนวทางการพัฒนา จำนวน 5 ข้อ
กลยุทธ์ที่ 4 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วยเป้าหมาย จำนวน 5 ข้อ ตัวชี้วัด จำนวน 5 ข้อ และแนวทางการพัฒนา จำนวน 17 ข้อ
กลยุทธ์ที่ 5 เพิ่มการพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของผู้เรียน ประกอบด้วยเป้าหมาย จำนวน 1 ข้อ ตัวชี้วัด จำนวน 2 ข้อ และแนวทางการพัฒนา จำนวน 1 ข้อ
กลยุทธ์ที่ 6 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักธรรมาภิบาล ประกอบด้วยเป้าหมาย จำนวน 6 ข้อ ตัวชี้วัด จำนวน 6 ข้อ และแนวทางการพัฒนา จำนวน 9 ข้อ