จุดเน้นและนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นหน่วยงานทางการศึกษา อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารและการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (แก้ไขเพิ่มเติม) รวมทั้งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ประกอบกับรัฐบาลได้ประกาศใช้ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา ซึ่งมีนโยบายจุดเน้น 6 ยุทธศาสตร์ เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษานำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยการนำของ นายทวีสิทธิ์ มั่นจิต ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จึงได้กำหนดนโยบายในการบริหารจัดการศึกษา 3 ส คือ 1ส : สะอาด 2ส : สนับสนุน 3ส : ส่งเสริม โดยนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ดังนี้
ด้านที่ 1 คุณภาพผู้เรียน
ผู้เรียนมีความรู้ตามมาตรฐานหลักสูตร มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการเรียนรู้ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิต มีผลงานตามจุดเด่นของตนเอง
ด้านที่ 2 คุณภาพวิชาการ
ครู มีความรู้เรื่องหลักสูตร จัดการเรียนรู้คู่คุณธรรม ออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning วัดผลประเมินผลในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้นักเรียน และประเมินตามสภาพจริง (AAL / AFL / AOL) จัดสภาพบริบทให้เอื้อกับการจัดการเรียนการสอน พัฒนาตนเองในเรื่องความรู้ความสามารถด้านภาษาไทย ด้านภาษาอังกฤษ และมีผลงาน ตามหลักคิดคุณภาพครูสู่คุณภาพผู้เรียน
ผู้บริหารสถานศึกษา บริหารโดยยึดหลักธรรมาภิบาล เป็นผู้บริหารมืออาชีพ และ เน้นการนิเทศภายใน ตามหลักคิดคุณภาพอยู่ที่ห้องเรียน
โรงเรียน มีจุดเด่น มีเอกลักษณ์ มีหนึ่งผลงาน หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม
ด้านที่ 3 คุณภาพชีวิต
โรงเรียนมีความสะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
ผู้บริหารสถานศึกษา เป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี บริหารอย่างมืออาชีพ
ครู เป็นผู้ที่จัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร มีจิตใจสะอาด มีความเมตตา กรุณาต่อผู้เรียน
ผู้เรียน เป็นผู้มีทักษะความรู้ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิต
“สะอาด สนับสนุน ส่งเสริม” คือ หลักการในการบริหารตามนโยบาย 3 ส ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่คาดหวังว่าทุกภาคส่วน ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา จะได้ร่วมด้วยช่วยกันก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียนต่อไป